1,795 miles journey in Shanghai, China

-

读万卷书不如行万里路— It's better to walk thousands of miles than to read thousands of books. Chinese Proverb.

-

-

คราวนี้เราเดินทาง 1,795 ไมล์ จากกรุงเทพสู่มหานครเซี่ยงไฮ้ ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่าเรายังไม่เคยเที่ยวเมืองใหญ่ๆในประเทศจีนมาก่อน ปกติเคยไปแต่โซนต่างจังหวัด เน้นธรรมชาติล้วน(ซึ่งห้องน้ำก็ธรรมชาติมากเช่นกัน555) เราเลยไม่ได้คาดหวังอะไรมาก ทั้งในเรื่องผู้คน ความสะอาดต่างๆ แต่พอเราถึงเซี้ยงไฮ้ปุ๊บ เข้าห้องน้ำปั๊ปเรารู้สึกประหลาดใจในความสะอาดมาก คือสะอาดกว่าห้องน้ำในสุวรรณภูมิบ้านเราอีก นั่นถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีมาก

-

-

เนื่องจากทริปนี้เราเป็นผู้ตามเรื่องการเดินทางซะส่วนใหญ่ เลยอาจจะไม่มีความรู้มากในเรื่องแผนที่และการเดินทางต่างๆ อ๊องมากก คือแค่บอกน้องว่าอยากไปที่ไหนบ้าง และน้องที่น่ารักก็พาเราไป เราไปกันสี่คน นั่งหมดทั้งรถไฟใต้ดิน รถไฟความเร็วสูง รถบัส แต่ที่ใช้บ่อยๆเลยคือแทกซี่ เพราะความขี้เกียจและค่าแทกซี่ก็ไม่ได้แพงขนาดนั้นด้วย

-

-

เริ่มเลยละกันน... วันแรกพอลงเครื่องมาถึง เราก็เที่ยวกันเลยแบบไม่มีการพักก่อน ลุยวันแรกเราไปคาเฟ่ที่เราตั้งใจอยากมามาก แล้วก็แทกซี่เลยค่ะ เนื่องจากเหนื่อยจากการไม่ได้นอนเท่าไหร่บนเครื่อง เรานั่งไป Seesaw Coffee สาขาที่ถนน Yuyuan เสียดายนิดหน่อยที่ฝนตกในวันนั้น แสงเลยไม่สวยเท่าที่ควร แต่ยังไงก็คุ้มค่าการมาแน่นอนน 

 -

-

จะมีทางขึ้นข้างบนเพื่อไปถ่ายมุมนี้มา แต่ด้านบนเป็นออฟฟิศนะ เวลาเดินเราอาจจะต้องเงียบๆ ถ่ายเงียบๆกันนิดนึง

-

แสงดี ถ่ายรูปสวย กาแฟก็ดีไม่แพ้กัน ;)

 วันนี้ใส่แหวน Vl มาเดินเล่นน ถ่ายกับแก้วก็จะน่ารักประมาณนี้ :D

-

แล้วเราก็มาต่อกัน ที่ Long Museum West Bund ตั้งขึ้นในปี 2012 ไม่นานมานี้เอง

-

Space ดีมากๆเลย

-

-

-

แต่อาจจะไกลจากตัวเมืองนิดหน่อย แต่อยากให้มา มีโซนที่เป็นริมน้ำเห็นวิวสะพานด้วย

-

-

วันที่สองและสามเราเลือกที่จะเดินเล่นในเมืองกันแถว The bund และ South Shaanxi Rd.

เนื่องจากที่พักเราค่อนข้างใจกลางเมือง เราจึงเดินเล่นไปเรื่อยๆ กินร้านอาหารแถวนั้นและตามหาคาเฟ่ที่เราอยากไปลองด้วย 

-

วิวบนที่พักโรงแรม เราเลือกอยู่โรงแรม Jinjiang Metropolo Hotel Classic Nanjing Road (East) คือการเดินทางและของกินให้เต็ม100 เพราะเดินจากโรงแรมมาถึงสถานีรถไฟประมาณ2นาที และร้านอาหารตรงข้ามโรงแรม(ซึ่งเราลองมาหมดแล้ว)ก็อร่อยทุกร้านเลย

-

ตั้งใจเอากล้องฟิล์มมาถ่ายเป็นพิเศษเพราะวันนี้แดดออก ไม่มีฝน!

หลังจากเฉอะแฉะมาหลายวัน

-

Arabica Shanghai Roastery

/

-

อีกสิ่งที่เราตั้งใจมาลองมาก เนื่องจากยังไม่เคยไปที่เกียวโต ก็เลยตื่นเต้น เพราะเป็นสาขาแรกที่เราได้ลอง ชาเขียวเข้มข้นมากก ไม่ต้องบอกว่าหวานน้อยเหมือนที่ไทยเลย

-

เราเลือกไปสาขาที่ Yuanmingyuan Rd. เพราะมีพื้นที่เยอะสุด เราเดินผ่านอีกสาขานึงไม่สามารถแทรกตัวเข้าไปได้เลย คนเยอะมาก

/

-

เดินในเมืองกันต่อ จนไปสะดุดอยู่ที่ๆนึงเห็นคนเข้าออกเยอะๆ ตอนแรกเราคิดว่าเป็นเหมือนแกลลอรี่เล็กๆของศิลปินที่นั่น แต่ปรากฎว่าเป็นการเปิดบ้านของนักเขียนชื่อดังของเซี่ยงไฮ้เลย เข้าไปก็จะมีคนนั่งสเก็ตภาพชิวๆ บรรยากาศดีมากๆเลย

-

-

ดีเนอะ :)

 

-

-

เดินเล่นไปเรื่อยๆ อากาศวันนี้ดีมาก และสองข้างทางก็น่ารัก เรียงรายไปด้วยคาเฟ่เยอะมาก แต่เรากินกันไม่ไหวแล้ว คราวหน้าค่อยมาเก็บกันอีก

-

-

ปิดท้ายทริปกับสิ่งที่เราตั้งใจอยากไปมาก เนื่องจากจองตั๋วมาได้ตรงพอดีกับที่เซี่ยงไฮ้มีงาน Shanghai biennale 2018 พอดิบพอดี!!! ภาพรวมหลักของงานที่จัดแสดงในปีนี้ก็คือ Contemporary art, the present and the past.

-

-

-

-

Clockwise by Cristina Lucas 2016 เป็นงานนี้แหละที่ทำให้เราพยายามมากที่จะมา บนผนังเต็มไปด้วยนาฬิกาที่หมุนในเวลาที่ต่างกัน4นาที บนห้องที่มีความโค้ง 360องศา 

-

ถ้าใครมีโอกาส หรือวางแผนจะมาเซี่ยงไฮ้ แนะนำอยากให้มาดูงานที่นี่กันนะคะ งานมีตั้งแต่วันนี้ถึงเดือนมีนาคม 2019 เลย 

:))))))))